Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Thánh lễ an táng cha cố Giuse Nguyễn Hữ Huân

Filled under:

Thánh Lễ An Táng Cha Cố Giuse Nguyễn Hữu Huân

7 giờ sáng ngày 03/06/2014 tại Nhà Chung giáo phận Phú Cường, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước Giám mục giáo phân, đã chủ sự thánh lễ an táng cha cố Giuse Nguyễn Hữu Huân. Cùng dâng lễ với Đức cha có: Cha tổng đại diện Micae Lê Văn Khâm. Cha viện trưởng Đan Viện Sitô Thiên Phước Bãi Dâu Vũng Tàu. Quý cha Giám đốc và Bề trên các hội dòng. Quý cha trong giáo phận và đặc biệt có cha xứ Côn Lĩnh, Kiến An Gp. Hải Phòng là nơi sinh trưởng của cha cố Giuse. Quý tu sĩ và khoảng 800 giáo dân các giáo xứ như: Sơn Lộc, Bến Cát, Bắc Đoàn và quý bà con thân thuộc với cha cố.
Trước lễ, cha Giuse Nguyễn Khắc Anh Tâm đọc tiểu sử cha cố: (Tóm tắt)
Cha Giuse Nguyễn Hữu Huân sinh năm 1937 tại Kiến An, Hải Phòng.
Thụ phong linh mục năm 1967. Cha đã phụng vụ tại các giáo xứ Sơn Lộc 20 năm, Bắc Đoàn 9 năm, Bến Cát 6 năm và nghỉ hưu dưỡng ở Đan viện Sitô Vũng Tàu 12 năm. Là Cha quản hạt, hạt Củ Chi 27 năm, (đó là những năm khó khăn nhất). 12 năm nghỉ hưu tại Đan viện Thiên Phước Vũng Tàu.  20giờ 25 ngày 31/05/2014 cha đã an nghỉ trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa.

Đôi dòng cảm tưởng về cha cố Giuse:
Giáo xứ Sơn Lộc: Là cha xứ của những năm khó khăn nhất 1972-1992. Với cha, đời sống tinh thần gắn liền với đời sống vật chất. (Vật chất ở đây chỉ là có cơm ăn). Cha đã kêu gọi mọi người hãy siêng năng làm việc, để có của ăn và để hướng tới một một lý tưởng cao đẹp là Tôn Thờ Thiên Chúa. Hằng ngày cha chăm sóc vườn dừa, những cây dừa cao vút, sai trái là thành quả lao động của cha, nhờ đó đời sống và công việc mục vụ của cha được ổn định.
Năm 1983, ngôi nhà thờ bằng gỗ xuống cấp ngày một nhiều. Được phép, cha đã tu sửa lại. Thời bao cấp,vật tư xây dựng là hàng hiếm, phải mua qua tem phiếu. Nhưng với cha, một người đầy niềm tin, đầy tình yêu thương, biết tôn trọng mọi người, dễ gây thiện cảm với người tiếp xúc, cha đã được mọi người mến yêu và giúp đỡ để cha thực hiện được công việc sửa chữa nhà thờ.(sửa chữa đến 95% gần như xây mới)
 Ngày Cung Hiến và sau đó, số người dự lễ đã đông hơn, sốt sáng hơn.
Tạ Ơn Chúa đã cho giáo xứ chúng tôi một người cha đầy tình yêu thương.

Giáo xứ Bắc Đoàn: Giáo xứ nhỏ bé của chúng tôi mãi mãi vẫn là nhỏ bé nếu không được cha Giuse về để củng cố, xây dựng phần hồn, phần xác.
 Ngày cha về, chỗ ở chật hẹp nóng bức, ngôi nhà thờ nhỏ không đủ chỗ ngồi mỗi khi có lễ trọng.
Đã hết thời bao cấp nhưng đời sống người giáo dân chưa cải thiện được bao nhiêu. Đứng trước khó khăn này, cha Giuse vẫn một lòng phải nâng cao giá trị vật chất (Nhà Thờ) để nâng cao giá trị tinh thần (cầu nguyện).
Một năm sau, nhờ sự đóng góp của quý ân nhân xa gần, ngôi nhà thờ nhà xứ đã được hoàn thành. Ngọn tháp chuông nhà thờ cao vút và tiếng kêu của nó, tạo nên một hình ảnh thánh thiêng giữa chốn đồng quê.
 “Vinh dự là người công giáo” đó là tâm trạng của nhiều hối nhân sau nhiều năm xa Chúa, vì giờ đây họ được đến nhà thờ với tất cả niềm tin yêu qua khung cảnh trang nghiêm và để cho những người chung quanh thấy được; “Niềm Tin là có thật”.
Những ngày cuối đời trên giường bệnh cha chia sẻ tâm sự: Cuối cùng chỉ còn lại là Đức Giêsu Kitô, mọi sự việc đều tan biến hết.
Thật vậy, căn bệnh lâu năm phải mang túi tiêu hóa bên hông mình, dễ tạo nên bực bội khó chịu với ai đó, nhưng với cha đó có thể là vết thương Thiên Chúa gửi đến để chung chia đau khổ với Ngài. Vì thế cha luôn vui vẻ với mọi người và cha còn là “Cha giải tội của các hối nhân khi đi hành hương trung tâm Bãi Dâu”.

Giờ đây cha đã được về bên Chúa là Đấng mà cha hết sức tôn thờ, xin cha cầu cùng Thiên Chúa ban cho chúng con những ơn lành như Chúa đã ban cho cha, để sau này chúng con cũng được họp mặt cùng cha trên Quê Trời.

                                                            Tôma Đỗ Lộc Sơn