Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Họ Đạo Tha La Đón Mừng Cha Xứ Mới

Filled under:













9 giờ 30 sáng ngày 3/7/2014, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước Giám mục Giáo phận Phú Cường đã chủ sự thánh lễ Tạ ơn đón nhận cha xứ mới của Họ đạo Tha la, thuộc hạt Củ Chi, Gp. Phú Cường.
Cha xứ mới của Họ đạo là cha Giuse Nguyễn Ngọc Đức, nguyên chánh xứ Thượng Phúc, Hạt Lạc An. Nay cha về họ đạo này thay thế cha Phêrô Nguyễn Văn Thắm, (Cha Thắm nghỉ hưu).
Cùng dâng lễ với Đức cha Giuse, có cha Tổng đại diện Micae Lê Văn Khâm. Quý cha trong hạt Lạc An và Củ Chi, quý tu sĩ và bà con giáo dân hai xứ đạo Thượng Phúc, Tha La.
Mở đầu là nghi thức nhận sứ vụ mới của cha Giuse. Phần này gồm có:
-         Tuyên xưng Đức Tin.
-         Lời hứa tuân phục.
-         Đón nhận dây phép từ Đức cha.
-         Đón nhận chìa khóa nhà chầu Thánh Thể.

Họ đạo Tha La lấy tước hiệu Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm quan thầy cho mình, nên thánh lễ hôm nay Mừng Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm.
Trong bài giảng, Đức cha Giuse nêu gương vâng phục của Đức Mẹ. Đức cha nói: (Trích đoạn) Khi nghe lời Thiên Thần truyền tin, Đức Mẹ cũng rất hoang mang, “Việc ấy xảy ra thế nào được”. Sau khi nghe Thiên Thần trình bày và Đức Mẹ đã hiểu sứ điệp của Thiên Chúa và Mẹ đã cúi đầu Xin Vâng.
Mẹ xin vâng không phải một lần, Mẹ đã xin vâng suốt đời. Khi Chúa Giêsu còn trên Thánh giá, Mẹ đã đau khổ rất nhiều, phải nói là đau khổ tột cùng, và Mẹ lại nói lời Xin Vâng.
Trong đời sống chúng ta, có bao nhiêu là đau khổ, có bao nhiêu là thử thách, chúng ta hãy noi gương theo Mẹ: Chịu cực, chịu khổ, chịu thử thách để được sống theo Thánh ý Chúa, quyết vâng phục Ngài cho đến trọn đời.
Đức Mẹ là Mẹ của các Linh mục. Chúng ta hãy cầu cho các linh mục, cho cha xứ cũ và cha xứ mới của họ đạo, luôn sống trong tình yêu thương của Chúa, trong tình yêu thương của Mẹ.
Sau lời nguyện hiệp lễ và phép lành, cha Giuse đã có lời cám ơn Đức cha, quý cha, cùng toàn thể cộng đoàn và hứa chu toàn trách nhiệm vừa được Thiên Chúa và Giáo Hội giao cho.

Họ đạo hoặc xóm đạo nghe có vẻ nhỏ, lẻ. Thật vậy, vào những năm 1820 – 1839, một số giáo dân khoảng trên 10 gia đình đã chọn nơi đây định cư lập nghiệp. Họ đạo Tha La được hình thành từ đấy.
Ngày nay, với số giáo dân là 5000 người, được coi là xứ đạo lớn của Giáo phận Phú Cường, nhưng vẫn “chết” cái tên gọi Họ Đạo Tha La.
Họ đạo Tha La còn nổi danh với những bài thơ và đã được phổ nhạc. những bài nhạc này đã được bầu chọn ( Mười ca khúc đạt nhất trong các năm 1965-1970). Tha La là một điểm nóng du lịch hành hương thời bấy giờ và còn kéo dài cho đến ngày nay.
Tha La ngày nay nổi lên những cụm công nghiệp, đường xá mở mang, nhà cửa san sát, riêng ngôi nhà thờ vẫn giữ được sự cổ kính. Sự cổ kính nói lên sự bền chắc của ngôi nhà thờ, sự bền chắc của niềm tin nơi Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ muôn dân.
 “Cây lành trái ngọt”, “Đụn khói quanh nóc tranh” Lời bài thơ tả cảnh Tha La năm xưa nay không còn nhiều, nhưng chắc chắn Niềm Tin Vào Thiên Chúa vẫn tràn đầy và phát triền khi thấy các bạn trẻ, các cháu thiếu nhi một mực khoanh tay nghiêm trang cầu nguyện suốt bưổi lễ, dù thời tiết khá nóng.

Xin Thiên Chúa Chúc Lành cho chúng con. Amen.

                                                                   Tôma Đỗ Lộc Sơn