Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Thường Huấn Nhóm Titoco (Truyền thông Công Giáo)

Filled under:

GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG – THƯỜNG HUẤN NHÓM TITOCO
                                 (Truyền Thông Công Giáo)

7 giờ 30 ngày chúa nhật, 31 tháng 8 năm 2014. Mặc dù trận mưa kéo dài suốt đêm trên diện rộng khắp các tỉnh như: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước (Giáo phận Phú Cường), nhóm Titoco giáo phận cũng quy tụ được 25 anh chị em về Nhà Chung để tham dự ngày thường huấn của nhóm.

Theo trình tự - Thầy giáo Giuse Nguyễn Văn Quýnh hướng dẫn các học viên bài “Sự Trong Sáng Của Tiếng Việt”.
Khi sự việc xảy ra ở trong giáo xứ, giáo hạt, giáo phận của mình, người làm truyền thông sẽ phải tường thuật sự việc ấy bằng văn bản, nghĩa là ghi chép lại những sự việc chúng ta thấy, chúng ta nghe và cả những việc chúng ta biết trước, sau sự việc đó.
Để ghi lại sự việc ấy, người làm truyền thông cần có một số kiến thức về văn từ, văn phạm v.v.. (Tài liệu đính kèm).
Kế đến, Cha Tađêô Lý Nguyễn Anh Thy (Đặc trách truyền thông giáo phân) nghe báo cáo tình hình hoạt động của các giáo hạt và sau đó cha đưa ra phương hướng mở rộng thêm hoạt động truyền thông đến các giáo xứ chưa có học viên theo học.
Gần trưa, cô giáo Teresa Trần Thanh Hồng Lan, trình bày về đề tài: “Mạng Xã Hội – Con Dao Hai Lưỡi”. Theo đó, người làm truyền thông phải biết chắt lọc những thông tin tốt, loại trừ đi những thông tin sai lạc. Tất cả những việc này, chúng ta trông cậy Ơn Chúa ban ơn hiểu biết trong niềm tin yêu.
Sau cơm trưa và nghỉ trưa, thầy Sáu Phaolô Hoàng mạnh Huy hướng dẫn học viên vào giao diện mới của trang titocovn.com. Giao diện này có phần rút ngắn trang mục lục (bài viết) để người đọc đễ tìm kiếm hơn.

Trong thánh lễ Tạ Ơn và trao hành trang lên đường cho các học viên, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước đã có bài giảng đại ý như sau:
“Trong bài Tin Mừng tuần trước, chúng ta đã được nghe Chúa Giêsu khen Phêrô khi ông tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống” và Chúa Giêsu trả lời Phêrô “ Hỡi Simon, con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết, mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”. và ngày hôm nay, Phêrô lại bị Chúa quở mắng: “Hởi Satan, hãy lui ra đằng sau Thầy, con làm cớ cho Thầy vấp phạm”. và Chúa đã chỉ ra rõ ràng: “Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình và vác thập giá mình mà theo Thầy”.
Việc truyền thông là việc cần thiết để đem Lời Chúa đến với mọi người. Chính Đức Kitô là nhà tuyền thông tuyệt vời nhất. Chúng ta theo Đức Kitô làm truyền thông, chúng ta vác thập giá mình mà theo Chúa, chúng ta phải tin tưởng, cậy trông vào ơn Chúa, làm được các điều trên chúng ta phải yêu mến Chúa”.
Ngày thường huán kết thúc sau khi cha đặc trách dặn dò mấy điều cần thiết và cha cũng tiếp nhận một số ý kiến đóng góp của anh chị em.
                                                                        Tôma Đỗ Lộc Sơn