Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Thăm Giáo Xứ Lộc Tấn Giáo Phận Phú Cường

Filled under:

5 giờ sáng ngày 7/11/2015 từ tòa giám mục, chúng tôi cùng với 5 anh chị em trong phong trào Cursillo đã lên đường trực chỉ giáo xứ Lộc Tấn.
Giáo xứ Lộc Tấn cách Tòa giám mục 120 km về hướng bắc, thuộc giáo hạt Bình Long. Nằm trên quốc lộ 13, Lộc Tấn, Lộc Thạnh, Lộc Điền như là những anh em cùng nắm tay nhau, cùng hướng tới mục đích mở rộng Nước Chúa trên vùng rừng già đông nam này.
Ra khỏi thị xã Bến Cát, xe chở chúng tôi đã phải chạy  xuyên qua nhiều làn sương mù dày đặc, sương lạnh cùng với những ổ gà gập ghềnh khiến xe chúng tôi chạy chậm hơn.
Đến nơi lúc 7 giờ 45, trời đã sáng sương mù đã tan. Hình ảnh mới lạ bao giờ cũng là những tấm hình đẹp, chúng tôi  chụp vài tấm hình với nhau bên cạnh ngôi nhà thờ mới (Ngôi nhà thờ mới bên cạnh ngôi nhà thờ cũ) để nhớ mãi một chuyến đi xa.

Giáo xứ Lộc Tấn được hình thành từ đầu thế kỷ 20 bởi các công nhân đồn điền cao su, về sau nơi đây đã có một ngôi nhà thờ bằng gỗ lớn nhất vùng Lộc Ninh. Năm 1963 Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn văn Bình đã nâng Lộc Tấn lên hàng giáo xứ.
Nằm trong vùng chiến tranh khốc liệt, đã có thời gian dài 20 năm (1972-1991)Lộc Tấn không có cha xứ. Năm 1993 Lộc Tấn đã được hồi sinh nhưng vẫn chưa có cha xứ thường trực. Năm 2006 Cha Đaminh Hoàng Văn Chỉ đã được bổ nhiệm chánh xứ cho đến nay.
Trong thời gian này cha Đaminh đã xây dựng được ngôi nhà thờ mới bên cạnh ngôi nhà thờ cũ. Nhà thờ mới có 2 tầng, tầng trên là nơi cử hành thánh lễ, tầng dưới để sinh hoạt các hội đoàn. Nhờ có nơi cầu nguyện khang trang mà đức tin của các tín hữu nơi đây được nâng cao rõ rệt (Có nhiều hối nhân trở lại).
“Giáo xứ Lộc Tấn  là một giáo xứ truyền giáo”. Đó là lời khẳng định của Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ khi ngài thăm giáo xứ ngày 24/11/2002. Quả vậy, giờ đây có rất nhiều tân tòng là người kinh và người dân tộc Stiêng.

 Đã có nhiều anh chị em (Cursillistas) hạt Bình Long chờ đón chúng tôi. Tay bắt mặt mừng, chúng tôi như anh em lâu ngày gặp lại, thật thân thương, thật nồng ấm.
40 anh chị em chúng tôi hân hoan chào đón cha Đaminh Hoàng Văn Chỉ - chánh xứ Lộc Tấn và cũng là cha linh hướng phong trào Cursillo hạt Bình Long.
Theo chương trình, cuộc họp nhóm (Untreya) sẽ được tiến hành sau thánh lễ lúc 9 giờ, vì thế chúng tôi có khoảng 30 phút để trò chuyện cùng cha Đaminh. Cha Đaminh cho biết. Cha đã theo học khóa 3 ngày (Cursillo) ở Huế, khóa I năm 1975. Cha tâm sự (lược ghi): “Trước năm 75, tôi không nghĩ là mình sẽ đi tu, nhưng sau khi đi học khóa 3 ngày vào tháng 3 năm ấy, tôi như được Thầy Chí Thánh chọn, tôi cảm thấy cần phải đi tu và đã xin đi tu. Thật không may vào thời điểm ấy các dòng tu ở Huế đều đóng cửa, không thực hiện được điều mình mơ ước, tôi âm thầm chờ đợi. Khó khăn về kinh tế, khiến tôi vào Bình Dương lập nghiệp, mơ ước đời sống tu hành lại khơi dậy trong tôi và tôi đã được toại nguyện. Giờ đây sau 40 năm kể từ ngày tham dự khóa học Cursillo, tôi đã tìm lại được điều mà mình cho là đã mất. Tôi thật vui mừng được nhìn thấy anh chị em sinh hoạt trong khung cảnh thân thương như thế này, tôi cho rằng Chúa đã hiện diện giữa chúng ta”.

Hôm nay thứ bảy đầu tháng có thánh lễ cầu cho hội viên các bà mẹ công giáo của giáo xứ, anh chị em Cursillo chúng tôi cùng hiệp thông với quý hội viên, dâng lên Thiên Chúa những lời chân thành nhất để chúc tụng danh Ngài tới muôn đời.

Bước vào buổi họp Untreya, các Cursillista đã chia thành từng nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 người để cùng nhau chia sẻ đời sống ngày thứ 4 và lòng nhiệt thành của mình, một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em.

Sau khi nghe chia sẻ của các chứng nhân. Cha Đaminh đã nhắc nhớ lại cho  anh chị em Cursillista. Thầy đã chọn chúng ta làm những việc nhỏ bé, những việc âm thầm. Chúng ta phải như những hạt men, hạt men tuy nhỏ nhưng nồng nàn đã làm dậy lên những hạt bột cứng cỏi thành ra mềm mại. Hay như hạt muối ướp cho mặn đời. Hạt muối hạt men luôn phải mặn luôn phải nồng, vì men nhạt, muối nhạt biết lấy gì làm cho mặn lại. Thiên Chúa là nguồn tình yêu, là nguồn men muối vĩnh cửu không bao giờ nhạt, Chúng ta  phải biết liên kết nắm lấy  tay Thiên Chúa, nắm lấy tay anh em, có như thế sự lien kết của chúng ta mới có sức lan tỏa.
Buổi họp nhóm đã kết thúc tốt đẹp, mọi người hát vang bài hát truyền thống của phong trào và cùng dùng cơm trưa với nhau trong tình thân ái.

Tôma Đỗ Lộc Sơn