Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Cảm nhận Mùa Chay - Nổ

Filled under:

Nổ là gây ra tiếng động lớn,là phá tan sự yên lặng,là gây sự chú ý cho nhiều người, là khoe khoang thành tích.  Trước đây không ai dùng từ này.
Có tiếng nổ lớn, có tiếng nổ nhỏ. Tiếng nổ lớn gây chú ý lớn, tiếng nổ nhỏ gây chú ý nhỏ. Chúng tôi xin mạn phép bàn về sự nổ trong mỗi con người chúng ta.
Chuyện: Có anh chàng mua được chiếc áo mới, muốn khoe với mọi người nên khi mặc anh đi qua đi lại trước sân nhà nhằm có ai nhìn thấy mà khen. Kế bên, người kia mới mua được con heo con, để khoe với mọi người anh bèn thả  heo ra ngoài đường rồi chạy đi tìm.
Khi đi ngang nhà anh mặc áo mới bèn hỏi: Anh có thấy con heo mới mua của tôi chạy qua đây không?. Anh kia đáp: Từ khi tôi mặc chiếc áo mới này tôi không thấy con heo nào chạy qua đây cả.
Chuyện khác: Anh chàng người Do Thái mê chơi gôn.
Anh Do thái rất thích chơi gôn. Vì công việc nên anh không thể đến sân gôn thường xuyên được mặc dù nhà anh ở kế bên sân gôn. Ngày Sabát sân gôn không một bóng người, anh thầm nghĩ: “Không có ai nghĩa là không ai nhìn thấy ta” và anh ta lén lút ra sân gôn chơi một mình.
 Trên trời Thiên Thần nhìn xuống thấy anh chàng chơi gôn ngày Sabát, bèn trình báo với Đức Chúa Trời và Đức Chúa phạt anh ta.
Dưới đất, anh chàng kia chơi mỗi lúc mỗi hay hơn. Lần đánh thứ 20 là lần đánh cực khó, chưa có ai có thể đánh được, vậy mà; vù….. trái banh chạy ngay vào lỗ gôn làm anh chàng kia nhảy cỡn lên trong vui mừng và  tự thán phục.
Thiên Thần thưa với Đức Chúa Trời: Sao Ngài không phạt hắn?.
Ta đã phạt hắn rồi đó. Bởi vì hắn cho rằng hắn tài ba, chơi gôn hay nhất, nhưng hắn không dám mở lời nói với ai về điều này vì sợ vi phạm ngày Sabát. Sự ấm ức trong lòng đã là nỗi khổ cho hắn và là dịp để hắn đền tội.
Qua hai câu chuyện trên, là con người ai cũng thích khoe khoang nhất là khoe khoang  thành tích, nghĩa là thích nổ. Trong sinh hoạt cộng đoàn, sự nổ kia càng rõ nét hơn.
Ngày làm hang đá, có anh kia hăng hái làm những việc khó như giăng đèn, treo cờ, toàn những việc trên cao, cha xứ rất vui luôn nhắc nhở anh hãy cẩn thận. Lúc sau, anh không còn hăng hái nữa chỉ vì cha xứ vừa mới đi vắng.
Là người, chúng ta như những chiếc lá trên cành, có những chiếc lá to, có những chiếc lá nhỏ, có lá hứng được nhiều ánh sáng đem lại nhiều sức sống cho thân cây , nhưng cũng có lá nằm khuất bên trong hứng được ít hơn, tất cả những chiếc lá này đều mang lại lợi ích và vẻ đẹp cho thân cây.
Không ai trong chúng ta là người thông hiểu hết mọi chuyện, vì biết mặt này nhưng không biết mặt kia. Một bác sĩ giỏi không thể tự sửa xe cho mình được.vv
Nhà bác học kia đi du lịch, ông cùng người chèo đò rảo qua các khe đá dọc theo dòng sông để thưởng thức cảnh đẹp nơi đây. Nhà bác học hỏi người chèo đò:
-      Anh có biết chữ không? (Ý muốn cho người chèo đò sách).
-      Không! Tôi không biết chữ.
-      Ồ! Tiếc quá. Như vậy là anh đã mật đi 50 %  sự sống.
Chợt một cơn gió lốc xoáy ngang dòng sông, làm cho chiếc đò như bắn lên rồi lại tụt xuống, người chèo đò hốt hoảng hỏi ông bác học:
-      Ông có biết bơi không?.
-      Không.
-      Vậy là ông sẽ mất đi 100 % sự sống.
Đức Giêsu đã dạy: “Ai nâng mình lên sẽ phải hạ xuống và ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”. Đức Giêsu muốn chúng ta hãy cố gắng làm hết sức chức phận của mình, hãy yên vui với công việc và hãy thật khiêm nhường trong những công việc đó.
Mùa chay trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót là dịp để chúng ta hãm mình. Khi hãm mình là chúng ta đã nhận ra mình thật yếu đuối, thật bất toàn. Chúng ta luôn tín thác vào Chúa, để mọi công việc chúng ta làm trở nên to lớn trước mặt Chúa, được nổ trước mặt Chúa.

                                                                          Tôma Đỗ Lộc Sơn