Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

MỪNG KÍNH THÁNH TỬ ĐẠO PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÝ

Filled under:

 Mừng 157 năm hồng ân tử đạo của linh mục Phêrô Đoàn Công Quí (Hạt giống đức tin nguyên khởi); mừng 50 năm thành lập Giáo phận Phú Cường (Cây đức tin đang kết trái), cộng đoàn Giáo xứ Búng, Giáo phận Phú Cường, đã tổ chúc mừng kính một cách trọng thể.
Sau mấy ngày âm u do ảnh hưởng cơn bão số 1, sáng ngày 31/7/2016, bầu trời trên vùng đất Búng trong xanh xen lẫn với những vạt nắng là những đám mây trắng bay lững lờ tạo nên những đợt gió làm mát dịu không gian, mát dịu lòng người.
Trong khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Búng, đã có hàng trăm người tập trung quanh lễ đài để tham dự buổi diễn nguyện với hoạt cảnh: “Cuộc đời Thánh Quí”. Đúng 8 giờ, cha Micae Lê Văn Khâm - Tổng Đại diện giáo phận và cũng là cha chánh xứ Giáo xứ Búng, đã khai mạc buổi trình diễn trong tiếng kèn đồng cùng tiếng trống cổ truyền của giáo xứ.
Cuộc đời Thánh Quí đã quá quen thuộc với nhiều người, nhất là người dân nơi đây, những hậu duệ của ngài. Thế mà hôm nay, được tận mắt chứng kiến hoạt cảnh các tu sĩ cùng người dân bị bắt bớ, bị đánh đập bị gông cùm, thầy Quí rất đau lòng, đã có ý định ra tự nộp mình, nhận hết những hình phạt, nhưng rồi chính thầy cũng bị bắt, bị tra hỏi cùng những hình phạt nặng nề như thế.
Hơn một giờ ngồi xem, nét mặt mọi người nhất là các bạn trẻ rất chăm chú lắng nghe những câu đối đáp của thầy Quí với quan quân triều đình. Có bạn vươn cao cổ để thấy rõ hơn khi bị người ngồi trước che khuất, có bạn ngồi nhắm mắt suy tư mà đôi dòng lệ tuôn trào. Các ông bà lớn tuổi, các cô các chú cũng một niềm tin như vậy. Riêng chúng tôi, chúng tôi chỉ biết cúi đầu tạ ơn Chúa.
Sau buổi diễn nguyện mọi người được hôn kính xương Thánh Quí. Xương thánh là dấu tích xác thực nhất còn lưu truyền cho tới ngày nay. Cùng với xương thánh còn có các kỷ vật như: gông cùm, xích sắt, v.v. Những kỷ vật này được trưng bày tại nhà truyền thống giáo xứ, thường xuyên  mở cửa cho người xem.
Đến 10 giờ, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước cùng 15 cha đồng tế đã đến trước tượng đài Thánh Quí để dâng hương, nguyện xin thánh nhân bầu cử cho mọi người có được ơn đức tin ơn trung thành, để tất cả vững vàng trong đời sống hiện tại và được hưởng phúc thiên đàng với ngài sau này.
Tiếp theo, đoàn rước đã cung nghinh linh ảnh Thánh Quí đến lễ đài và Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ ở đây. Đồng tế có: Cha chánh xứ Micae, 2 cha phó cùng 13 cha khách. Tham dự Thánh lễ còn có nhiều tu sĩ và bà con giáo dân trong và ngoài xứ, ước khoảng 1.500 người.
Trong bài giảng lễ các thánh tử đạo, Đức cha Giuse đã nhấn mạnh đến ơn Chúa trong cuộc sống. Có người cho rằng: “Nếu tôi sống trong thời của Thánh Quí, tôi cũng chịu tử đạo với ngài”. Nhưng thực tế, đã có người không chịu nổi những cực hình, có người vì đức tin yếu kém, có người đổ lỗi cho hoàn cảnh đã chối bỏ Chúa. Ngày nay cũng vậy: Tôi không đi nhà thờ được vì tôi thế này vì tôi thế khác. Tất cả là do chúng ta có giang rộng đôi tay để hứng lấy ơn Chúa hay không? Câu trả lời do mỗi người chúng ta quyết định.
Thánh lễ kết thúc lúc 12 giờ trưa, nắng và nóng nhưng mọi người thật vui khi được nhận phép lành với ơn Toàn xá.
Những Lời Bất Hủ của Cha Thánh Phêrô Đoàn Công Quí.
Ở Cái Mơn, khi nghe biết những hình khổ ghê rợn mà các nữ tu Matta Lành và Isave Ngọ phải gánh chịu trong tù, cha liền viết thư cho cha bề trên Borelle với những lời lẽ như sau:
“Thưa cha, thật con đang ở giữa những nguy hiểm nhưng Thiên Chúa gìn giữ, chưa để con phải bị bắt, vì tội lỗi con còn nhiều, chưa được phúc chịu khổ vì Chúa. Thế nhưng, ngày xưa Chúa Cứu Thế đã phải chết treo trên trên Thánh giá. Ôi chớ gì con được mang gông cùm và xiềng xích. Tuy nhiên, con chưa đáng được trang điểm bằng những dấu chỉ như thế. Con rất ước ao được đến dinh tổng đốc để khuyến khích các vị tuyên xưng đức tin”.
Một lần cha diễn tả lòng ước ao được tử đạo:
“Chớ thì tôi không được diễm phúc chiến đấu và chết vì vinh quang của Chúa sao?- Ước gì xiềng xích trở thành những vòng đeo cổ quí giá, gông cùm trở thành vòng đeo tay! Than ôi, hãy xem các bạn hữu đã được ngành lá chiến thắng, còn một mình tôi ở đây như người lính canh bị bỏ quên. Ôi Lạy Chúa, xin ban phúc tử đạo cho con”.
Tôma Đỗ Lộc Sơn – Truyền thông Phú Cường