Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

GIỚI PHỤ LÃO GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH

Filled under:

Theo thống kê có 12% cư dân sống trên mặt đất có tuổi đời trên 60. Cùng với tỷ lệ đó, 9 giờ sáng ngày 22 tháng 7 năm 2016, đã có hàng trăm cụ ông cụ bà, từ các giáo xứ trong Giáo phận, đã quy tụ về Nhà thờ Chánh tòa, để Hành hương Năm Thánh mừng Kim khánh thành lập Giáo phận và Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót.
Mở đầu, Cha đặc trách Giới Phụ lão - Đaminh Nguyễn Đức Trung đã có lời chào mừng đến quý cụ. Cha cho biết: Có hơn 500 cụ tham dự, nhưng giờ chót con số tăng lên khoảng 700, và có khoảng 300 cụ trên 70 tuổi. Đây là một tin vui, bởi vì: Các cụ đến đây không chỉ với đôi chân yếu, đến đây với đôi mắt kém, các cụ đến đây với một niềm tin vững vàng. Quả vậy đã có nhiều cụ khó khăn lắm mới bước lên được các bậc thềm nhà thờ. 
Cha đặc trách cũng chia sẻ cảm nhận của tuổi già. Theo đó: tuổi già thường khó hòa đồng với tuổi trẻ, tuổi già hay có cảm giác bị bỏ rơi, bị dư thừa trong xã hội. Thật ra tuổi già đã đóng góp nhiều cho xã hội và xã hội cần phải phải trân quý những người già. Cha còn đưa ra những tình huống có thật để các cụ chọn lựa theo ý riêng mình. Các cụ rất vui khi được nghe cha chia sẻ và đó có thể là lời chia sẻ được loan ra cho quý cụ không tham dự được trong buổi hành hương này.
Lúc 10 giờ, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Giám Mục Giáo phận có bài chia sẻ vể Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh.
Để được hưởng Ơn Toàn Xá mọi người ai cũng phải có lòng ao ước, biết từ bỏ mọi dịp tội, biết sám hối qua Bí tích hòa giải. Chúng ta tin là đã được hưởng ơn toàn xá, được tha thứ hết mọi tội lỗi và chúng ta cố giữ mình, không tái phạm tội nữa bao giờ.
Thánh Lễ: 
Thánh lễ do Đức Cha Giuse chủ lễ. Cùng hiệp dâng có cha đặc trách Giới Phụ lão Giáo phận - Đaminh Nguyễn Đức Trung và 4 cha đặc trách Giáo hạt. Thánh lễ hôm nay mừng kính hai Thánh Gioakim va Anna, phụ mẫu Đức Maria, bổn mạng Giới phụ lão.
Người ta thường nói: "Cây lành sinh trái ngọt". Câu này quả đúng với hai Thánh Gioakim và Anna. Các ngài không hề biết Đấng Cứu Thế sau này sẽ là "Con cháu trong nhà". Các ngài chỉ biết sống hết sức ngay lành, vâng theo ý Chúa mọi đàng. Đức Cha Giuse chú giải: Ngày nay có nhiều người chua nhận biết Đức Giêsu Kitô, nhưng họ có cuộc sống tốt, có khi còn tốt hơn cả nhiều người Công giáo, vì thế Ơn Chúa vẫn xuống trên họ và họ có thể là những vị thánh sau này.
Kết thúc bài giảng, Đức cha nhắn nhủ mọi người hãy noi gương hai thánh Goiakim va Anna, Sống thật tín thác vào Chúa để Lòng Thương Xót của Chúa luôn tuôn đổ trên mỗi người chúng ta.
Thánh lễ kết thúc với phép lành với Ơn toàn xá. 
Sau đó Đức Cha phát Bằng Chúc Thọ cho các quý cụ trên 70 tuổi và sữa cho quý cụ đau yếu.

Tôma Đỗ Lộc Sơn