Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

CHƯƠNG TRÌNH TAM NHẬT MỪNG KÍNH ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA BỔN MẠNG GIÁO KHU II

Filled under:


CHƯƠNG TRÌNH TAM NHẬT MỪNG KÍNH ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA
BỔN MẠNG GIÁO KHU II
****************************
Ngày thứ I:
(Một người đọc)
Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng.
Giáo khu II chúng con nay nhận Thánh Maria Mẹ Thiên Chúa làm bổn mạng. Hôm nay nhân dịp làm phép thánh tượng, chúng con quy tụ về nơi đây, dâng lên Thiên Chúa câu kinh tiếng hát, để chúc tụng ngợi khen cảm tạ tôn vinh Chúa. Nhờ lời bầu cử của Đúc Maria thánh bổn mạng, xin cho chúng con có được bình an khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.
-      Hát kinh Chúa Thánh Thần.

-      Đọc  3 kinh: Tin Cây Mến, kinh ăn năn tội.

Lời Chúa: Lễ kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.
Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.
Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Khi nghe các mục đồng thuật lại những điều được phán dạy về Hài Nhi, Ðức Maria hằng giữ kỹ những lời ấy và suy đi nghĩ lại. Ðức Maria, con người của chiều sâu nội tâm. Mẹ luôn chiêm ngắm dấu ấn của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh mọi biến cố. Thái độ "giữ kỹ" là thái độ khiêm tốn đón nhận. Sự "suy đi nghĩ lại" chứng tỏ một tâm hồn khao khát tìm hiểu.
Thiện tâm nơi Ðức Maria là điều kiện để mầu nhiệm cao siêu của Thiên Chúa được hiện tỏ.
Cầu Nguyện:
Lạy Mẹ Maria, mẹ tự khiêm hạ thẳm sâu nên đã được Thiên Chúa nâng lên đỉnh cao sang trong chức vụ Mẹ Thiên Chúa. Trước khi đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa trong cung lòng, Mẹ đã đón nhận Lời Chúa tận thâm sâu tâm hồn. Trong Mẹ tất cả chỉ có một niềm tin son sắt, một tình yêu nồng nàn để ý nhiệm của Thiên Chúa được thực hiện trọn vẹn. Xin Mẹ cầu cho chúng con cũng biết yêu mến, lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Amen

Lần hạt mân côi: Năm sự vui.

Hát: LẠY MẸ MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
ÐK: Lạy Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa Mẹ đồng trinh. Ðoàn con chung tiếng hát dâng tấm lòng, dâng đời sống. Lạy Mẹ Maria Mẹ nhân ái, Mẹ hiển vinh. Mẹ chính là Nữ Vương, là Trạng Sư, là Mẹ con.
1. Con dâng Mẹ đây tâm hồn, đây trí khôn, cả dĩ vãng cả hiện tại với tương lai. Ðức thiện toàn con cương quyết gắng đi tới. Trông lên Mẹ là gương mẫu của đời con.
2. Yêu thanh bần, yêu vâng lời, yêu khiết trinh, và yêu sống trên con đường Chúa đi xưa. Xứng con Mẹ con vui bước tới Thiên Chúa. Hy sinh nhiều vì bác ái quên lợi danh.
3. Con nguyện cầu, con trung thành con quyết tâm. Mẹ nhận lấy cả tâm hồn con kính dâng. Sống bên Mẹ muôn ơn thánh giúp con tiến. Xin che chở giờ sau hết qua trần gian.
Cảm ơn- trông cây- ba câu lạy.
Kết thúc.

Ngày thứ II
( Một người đọc).
Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng.
Giáo khu II chúng con hiện có ………nhân danh, sống quây quần về phía phía đông- nam nhà thờ. Hàng ngày, hàng tuần chúng con đều tham dự thánh lễ đầy dủ và sốt sáng. Nhưng khi nhìn lại chúng con thấy còn thiếu vắng một vài  người không thường xuyên đi nhà thờ. Hôm nay trong giờ kinh nguyện này, chúng con xin Chúa sáng soi con mắt, đôi tai của những anh em ấy để họ thấy được, nghe được những lời của Con Chúa. Amen.
-      Hát kinh Chúa Thánh Thần.

-      Đọc  3 kinh: Tin Cây Mến, kinh ăn năn tội.



Lời Chúa: Lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
-      Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì: vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con. Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ".
-      Ðó là lời Chúa.

Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, là niềm vui, là niềm hoan lạc của các tôi trung đang hưởng kiến nhan thánh của Chúa. Qua ơn thánh trợ lực của Chúa và lời cầu bầu của các Thánh Tử Ðạo Việt Nam ở trên Trời, ngày sau chúng con sẽ được hợp tiếng với Các Ngài mà ca tụng Chúa trên thiên quốc. Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con. Amen

Lần hạt mân côi: Năm sự Thương.

Hát: THÀNH TÂM DÂNG BÀI CA YÊU MẾN
ÐK: Thành tâm dâng bài ca yêu mến lên Mẹ trên trời, Mẹ ơi cho hồn con vui sống bên Mẹ muôn đời. 
1. Khúc ca dâng tiến Mẹ ngát bay tựa hương trầm, lời ca còn vang vang, hòa ý thơ trìu mến.
2. Tiếng con vang tới trời, tán dương Mẹ muôn đời, hòa tâm tình nơi nơi, nguyện lắng nghe Mẹ hỡi.
3. Khúc ca dâng tiến Mẹ thắm tươi ngàn thế hệ, dù bao đời phôi pha, tình mến không mờ xóa.
4. Khúc ca dâng tiến Mẹ thắm xinh tựa trăng rằm, đẹp như ngàn hoa xuân, bền vững hơn trời đất.

Cảm ơn- trông cây- ba câu lạy.
Kết thúc.

Ngày thứ III.
Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng.
Giáo khu II chúng con nằm trong  khu dân cư đông đúc, trong số đó có nhiều người chưa nhận biết Chúa, đây là lỗi của chúng con. Chúng con nài xin Chúa ban cho chúng con có đức bác ái yêu thương, khiêm nhường, nhịn nhục để chúng con là những hạt muối hạt men sống động, hầu qua đó có nhiều người nhận biết Chúa hơn.
-       Hát kinh Chúa Thánh Thần.

-      Đọc  3 kinh: Tin Cây Mến, kinh ăn năn tội.

Lời Chúa: Chúa Nhật Lễ Khánh Nhật Truyền Giáo
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mác-cô.
15 Và Ðức Giêsu nói với các môn đệ: "Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ tạo. 16 Ai tin cùng chịu thanh tẩy thì sẽ được cứu, còn ai không tin thì sẽ bị luận tội. 17 Những dấu lạ này sẽ tháp tùng kẻ tin: nhân danh Ta, chúng sẽ trừ quỉ, nói các thứ tiếng, 18 Chúng sẽ cầm rắn trong tay, và dẫu có uống nhằm thuốc độc, thuốc độc cũng chẳng hại được chúng; chúng sẽ đặt tay cho kẻ liệt lào và họ sẽ được an lành mạnh khỏe".
19 Vậy sau khi đã nói với họ rồi, Chúa Yêsu được nhắc về trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. 20 Còn họ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng họ hoạt động, và củng cố lời bởi phép lạ kèm theo.
Ðó là lời Chúa.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, xin dạy chúng con biết sống yêu thương tha nhân. Nếu khi vì lỡ lầm khiến tình liên hệ giữa chúng con bị sứt mẻ. Xin cho mỗi người chúng con biết khiêm hạ, dẹp tự ái đến hòa giải với nhau. Chúng con không thể đến với Cha được, chúng con không được Cha chấp nhận đến dâng lễ vật, khi tình thân ái với anh em chưa được hàn gắn. Xin cho chúng con biết trân trọng, giữ gìn và làm phát triển tình yêu thương tha nhân. Vì đó là dấu chứng tình yêu của chúng con dâng lên Cha. Chúng con xin Cha chúc lành cho chúng con nhân danh Ðức Giêsu Kitô, Con Cha, Chúa chúng con. Amen.

Lần hạt mân côi: Năm sự Mừng.

Bài hát: NĂM XƯA TRÊN CÂY SỒI
1. Năm xưa trên cây sồi làng Fatima xa xôi, có Ðức Mẹ Chúa Trời hiện ra uy linh sáng chói. Mẹ nhắn nhủ người đời: hãy mau ăn năn đền tội, hãy tôn sùng Mẫu Tâm, hãy năng lần hạt Mân Côi.
ÐK: Mẹ Maria ơi, Mẹ Maria ơi, con vâng nghe Mẹ rồi, sớm chiều từ nay thống hối. Mẹ Maria ơi, xin Mẹ đoái thương nhận lời: cho nước Việt xinh tươi Ðức Tin sáng ngời.
2. Ðôi môi như hoa cười, Mẹ Maria vui tươi. Có biết bao lớp người gần xa đua nhau bước tới, lòng trút khỏi ngậm ngùi, mắt khô đôi suối lệ đời, ngước trông về Mẫu Tâm, sống trong tình Mẹ yên vui.
Cảm ơn- trông cây- ba câu lạy.
Kết thúc.

Bài hát thêm: SỐNG GẦN MẸ
ÐK: Sống gần Mẹ lòng con hoan lạc biết bao, Mẹ ơi ! Sống gần Mẹ lòng con êm đềm thiết tha Mẹ ơi.
1. Lòng Mẹ ấm êm dịu dàng con muốn đêm ngày đến nương tựa bên lòng. Mẹ con thở than thiết tha, nỗi vui hoặc nỗi buồn, lòng con được thảnh thơi. Ðời con chứa chan bao tình âu yếm khi được sống bên Mẹ đêm ngày. Lòng con yên hàn vững tin tới khi về quê trời là cõi vui đời đời.
2. Lòng Mẹ thẳm sâu, cao vời khôn ví, dư đầy đức nhân hậu khoan hồng. Rạng đông tưng bừng ánh xuân, chứa chan mầu hy vọng, lời Mẹ đẹp gấp trăm. Ðược Mẹ ủi an, giữ gìn âu yếm, con còn ước mong gì trong lòng ? Phải chăng ước mong tới khi sống bên Mẹ trên trời, hưởng phúc vinh đời đời.