Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Lột Xác

Filled under:



Lột Xác
Trong các loài chim ăn thịt, diều hâu có tuổi thọ cao nhất, chúng có thể sống tới 70 năm. Để được sống lâu như thế, chúng phải trải qua thời kỳ lột xác. Lột xác, không phải con nào cũng dám lột và lột thành công, vì phải chịu đau đớn và kiệt sức.
Năm 40 tuổi, diều hâu đã đến thời kỳ già cỗi. Toàn bộ mỏ và móng vuốt trở nên dày, sần, chai cứng và đôi cánh những chiếc lông vũ đã trở nên nặng nề. Chúng không thể bay xa được, móng vuốt không còn cắp được những miếng mồi lớn. Tình trạng này kéo dài, chúng bị kiệt sức và chết dần.
Khi nhận biết tình trạng già cỗi bắt đầu và còn nhiều sức lực, chúng thấy cần phải lột xác.
Quá trình lột xác như sau:
-         Chúng bay lên núi đá ở độ cao 2000 mét, nơi có khí hậu mát mẻ để có thêm sức chịu đựng. Chúng tự mổ vào hòn đá cứng nhất, chúng mổ cho tới khi nào chiếc mỏ dày và chai sần kia bong tróc ra, để lộ chiếc mỏ bên trong non mềm. Khi làm công việc này, chiếc mỏ và cái đầu của chúng phải chịu đau đớn vô cùng. Chúng còn phải chờ thêm vài ngày nữa cho chiếc mỏ mới trở nên cứng cáp.
-         Để có được đôi chân có những móng vuốt sắc bén, chúng phải nhổ đi những chiếc móng dày sần kia. Khi chiếc mỏ đã trở nên cứng cáp, chúng đã dùng chiếc mỏ này để rút những chiếc móng vuốt ra khỏi đôi chân của chúng. Cũng như khi tự đập mỏ vào đá, rút móng vuốt chẳng dễ dàng gì, đau dớn đến tột cùng. Tệ hại hơn là sự đau đớn đó là tự mình làm cho mình.
-         Cả những chiếc lông vũ nặng nề kia, nếu không rũ bỏ, làm sao chúng có thể ngang dọc trên bầu trời xanh biếc? Làm sao chúng có thể có những màn chao lượn rượt bắt con mồi đầy thú vị? Chúng đã vượt qua 2/3 chặng đường đau đớn. Và giờ đây thử thách cuối cùng: Với chiếc mỏ ấy, chúng kẹp vào từng chiếc lông vũ và từ từ rút ra. Mỗi chiếc được rút ra là một lần tê tái. Phải chi có ai đó rút giúp! Khi số lông vũ đã rút xong, chúng nằm im như chết. Có những con có thể chết thật!
Một tuần sau, sự hồi sinh bắt đầu. Những con diều hâu như được tái sinh. Công việc đầu tiên là bay đi tìm thức ăn, bởi vì đã 10 ngày qua chúng không ăn gì. Cuộc sống tươi đẹp lại trở về bên chúng và chúng có thể sống thêm tới 30 năm nữa.
Quá trình lột xác thật công phu và kỳ lạ!
Đó là chính Thiên Chúa đã cho diều hâu bản năng lột xác. Chúng không hề học để biết việc chúng làm là đúng hay sai. Chúng cũng không ham sống thêm 30 năm nữa. Tất cả là Công trình Sáng tạo của Thiên Chúa.
Thiên Chúa không cho con người lột xác về thể lý, nhưng bắt buộc lột xác về tinh thần, về tâm linh. Quá trình “lột xác” về tâm linh cũng đầy cam go!
-         Tôi còn trẻ nhưng tư tưởng tôi cằn cỗi bởi tôi không chăm lo tìm hiểu, học hỏi những điều hay lẽ phải.
-         Tôi còn trẻ, tôi quyết sống ngay lành, không gian tham độc ác để luôn cảm thấy nhẹ nhàng trong bất cứ hoàn cảnh nào.
-         Tôi đã già nhưng tôi biết trút bỏ những sai lạc, những điều bất chính tồn tại trong tôi qua nhiều năm tháng.
-         Tôi già nhưng tôi luôn vui vẻ, điều này truyền thụ cho con cháu niềm tin yêu vào cuộc sống.
-         Dù già hay trẻ, tôi luôn phó thác vào tình thương yêu bao la của Thiên Chúa, điều này làm cho tôi luôn hạnh phúc và bình an.
Về tinh thần “lột xác”, Thánh Phaolô nói: “Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện” (Ep 4:22-24).
Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con cảm tạ Chúa đã giúp chúng con biết trở về đường ngay nẻo chính, biến đổi chúng con từ một con người tội lỗi trở thành con cái của Sự Sáng, từ con người nhát đảm sợ sệt trở thành người can đảm làm chứng cho tình yêu và lòng thương xót của Ngài. Xin cho chúng con biết trân quý gìn giữ mãi Thánh Ân này để chúng con có được cuộc sống bất diệt nơi Quê Trời. Amen.
Tôma Đỗ Lộc Sơn