Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Hạt Bụi

Filled under:

HẠT BỤI

Người ta thường xem hạt bụi (bụi cát) là đen đủi, xấu xa, chúng rơi bám vào mọi đồ vật và làm cho đồ vật đó mau hư, mau cũ.

Bạn tôi có chiếc xe đạp, sau nhiều tháng không sử dụng, bỏ lăn lóc ở xó nhà. Xăng lên giá, nhớ lại có chiếc xe đạp, mang nó ra. Con thì bảo: bán ve chai. Bố lại nói: Để bố đem rửa. Qua vài lần xịt nước với chất tẩy rửa, chiếc xe hiện nguyên hình như lúc ban đầu, nghĩa là: nó sáng bóng trở lại như mới. Bố con nhìn nhau bảo: Thế mà….đem bỏ, có phải uổng phí không.

Hạt bụi có ở khắp mọi nơi, chúng len lỏi hết mọi ngõ ngách, vì thế người ta phải lo phòng tránh bụi:

Với con người, bụi thâm nhập vào con người qua đường hô hấp. Đã có nhiều trường hợp viêm phổi không do vi khuẩn, đó là do người ta làm việc trong môi trường quá nhiều bụi. Bụi vào mắt, bệnh này cũng khá nguy hiểm có thể gây nên mù lòa. Phòng tránh: làm nhà có cửa, xe có cửa kính, khi ra đường mang khẩu trang, đeo mắt kính vv…

Với đồ vật, để tránh cho bụi không bám vào đồ vật, người ta đóng những chiếc tủ, thùng, bao, túi để chứa đồ vật …

Để giảm tác hại của bụi, người ta thường xuyên quét dọn, lau chùi các đồ vật. Điều này chiếm hết nhiều thời giờ, nhưng cố gắng làm, chúng ta sẽ có môi trường sạch sẽ, điều đó làm chúng ta cảm thấy vui hơn.  

Người ta còn dùng nhiều biện pháp để làm giảm sự gây hại của bụi như: trồng cây, trồng cỏ, tưới nước trên các mặt đường nhất là đường đất.

Lấy nước tẩy rửa bụi là tốt nhất.

Trên đây chỉ là một số gợi ý nhỏ về tác hại của bụi. Tôi muốn nói tới một thứ bụi cũng gây nguy hại không kém, thậm chí là nguy hiểm hơn bụi cát này. Đó là bụi trần.

Cũng như bụi cát, bụi trần có ở khắp nơi, bụi trần mỗi ngày một ranh ma quỷ quyệt, chúng gieo rắc kinh hoàng từ quê ra thành phố. Điểm khác biệt của bụi trần là không gây hại cho đồ vật, nhưng bụi trần dùng đồ vật gây hại cho con người.

Bụi trần nguy hiểm ở chỗ: chúng ta trông thấy nhưng không phòng tránh, hoặc tìm cách phòng tránh. Nhiều người còn tự mang bụi vào mình, phát tán bụi cho người khác.

Bụi trần được bao bọc bởi: Ham mê dục vọng, bài bạc, hút sách, cá độ .vv…

Có câu chuyện sau đây: Có người chịu nắng mưa đi hàng trăm cây số bằng xe hai bánh để dự đám cưới đứa cháu. Đến nơi dù rất mệt, nhưng gặp sòng bài, anh ta tiếp cận ngay. Ngồi đánh bạc từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, 12 tiếng đồng hồ, những người ngồi sòng và một vài người xem không ăn, không ngủ, không đi vệ sinh, chỉ uống nước qua loa. Chứng kiến cảnh này những người thân và bạn bè, chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Thế mới biết, những hạt bụi trần ham mê, có một sức quyến rũ con người đến khủng khiếp.

Đây chỉ là một câu chuyện dẫn chứng, còn rất nhiều chuyện khác xảy ra mỗi ngày, mỗi giờ, có khi còn đau thương hơn nhiều.

Thật hạnh phúc khi chúng ta có Đức Giêsu Kitô, Ngài là nguồn mạch sự sống. Những ai đến với Ngài, Ngài sẽ nâng đỡ, tiếp sức cho.

Trong ngày bế mạc khóa học hội Cursillo, chúng tôi được nghe những lời chia sẻ như sau:

1/  60 năm tuổi đời, trừ đi những năm thơ ấu, còn lại là những năm tôi sống xa rời Chúa, xa rời lời Ngài giảng dạy để chạy theo ý riêng mình. Ý riêng mình là sống trên đời này phải hưởng thụ. Muốn hưởng thụ phải có tiền. Tôi lao vào công việc kiếm tiền, tiền kiếm được cũng khá, cũng có nhà cửa đầy đủ… Nhưng… như chưa hài lòng, phải thật nhiều tiền. Thế là tôi tìm đến các sòng bài, vì nghĩ chỉ có nơi này mới nhanh có tiền. Từ sòng bài nó lây nhiễm qua hút sách (nghiện thuốc lá nặng, cũng may chưa đụng tới ma túy) và trai gái là không thể tránh khỏi. Không phải là tôi không nhìn thấy cái sai trái của mình, đã có biết bao lần tôi thề hứa quyết tâm từ bỏ con đường đầy tội lỗi này và cũng bấy nhiêu lần thất bại.

Một sự tình cờ và vì một chút tò mò tôi tìm đến khóa học Tìm hiểu Kinh Thánh và tiếp đến tôi lại được học khóa tĩnh huấn (Cursillo). Nay tôi cảm nhận được rằng: “Thầy Đã Chọn Con. Thầy đã đưa con ra khỏi vũng sình lầy hôi hám. Thầy đã tẩy rửa con bằng Nước Hằng Sống, đã phủi sạch bụi trần. Con xin cảm tạ Ơn Thầy”.

2/ Là giới nữ, nhưng tôi có những quyết định nóng nảy, thể hiện mình là số một, việc mình làm là phải đúng không được sai. Tôi lao vào vé số, số đề và để mặc cho con cái trong sự thiếu thốn. Nhiều khi nhìn thấy con mình thua kém con người ta, tôi cũng đã có những giây phút ăn năn, nhưng sự cám dỗ của bụi trần quá mãnh liệt làm tôi không cưỡng lại được.

Qua khóa học và Thầy Đã Chọn Con. Tôi cảm nhận được: sự nóng nảy của tôi nay đã giảm đi đáng kể. Tôi thật sự hối cải cho những việc làm trước đây, Nhờ Ơn Thầy, tôi làm lại tất cả để minh chứng rằng: Thầy rất yêu thương chúng ta.

Và còn nhiều lời chia sẻ nữa, tất cả cùng một tâm tình; Đã nhận thấy được sai sót của mình vì đã được Thầy thương yêu.

Mong rằng tất cả chúng ta hãy mau đến cùng Thầy Giêsu, để được Thầy tỏ rõ tình thương của Thầy, tình thương vô bờ bến.

Xin Thầy thương xót chúng con. Amen

   Tôma Đỗ Lộc Sơn