Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Giáo Xứ Bến Sắn

Filled under:

Tòa Thánh đã ban Sắc Chỉ Mở Năm Thánh cho Giáo xứ Bến Sắn. Đó là một tin vui với tất cả mọi người, đặc biệt với giáo xứ Bến Sắn.
Hôm nay ngày 18.8.2015, chúng tôi đến nhà thờ Bến Sắn từ rất sớm, từng pano, từng khảu hiệu, cờ xí đã được giăng lên để chào đón sự kiện này. Đoàn người tiến vào khuôn viên với những tà áo đủ màu sắc của quý bà, lịch sự của quý ông đã đem lại một niềm vui phấn khới. Tay bắt mặt mừng của quý cha và của quý khách phương xa, đã nói lên tình hiệp thông sâu sắc. Ban kèn đồng của giáo xứ, dù mới được thành lập đã tấu lên những khúc Tạ ơn làm nức lòng người.
9 giờ 30, Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Tấn Tước đã chủ tọa nghi thức Khai Mở Năm Thánh tại cuối nhà thờ. Cùng tham dự có Cha Tổng đại diện Micae Lê Văn Khâm, Cha xứ Đaminh Nguyễn Đức Trung cùng 30 quý cha trong và ngoài giáo phận.
Sau lời nguyện khai mở năm thánh, Đức Giám Mục đã mở cửa nhà thờ, mọi người vỗ tay chào mừng sự kiện này và cùng tiến vào nhà thờ.
Mặc dù thánh lễ được cử hành ngoài giờ và thời tiết khá nóng nhưng ngôi nhà thờ 500 chỗ ngồi đã không còn chỗ trống, chúng tôi thấy có rất nhiều bạn trẻ tham dự thánh lễ một cách sốt sáng. Tạ Ơn Chúa.
Trước khi cử hành thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Xuân Tuấn đã tuyên đọc Sắc chỉ  năm Thánh cho Giáo xứ.
Mở đầu thánh lễ, ĐGM mời gọi cộng đoàn sốt sáng hướng về Thánh Tâm Chúa, nơi mà nguồn mạch yêu thương đã tuôn đổ vì tội lỗi chúng ta. Chúng ta hãy hết lòng thờ lạy, tôn vinh Thánh Tâm để được hưởng ơn tha thứ, cứu chuộc.
Tóm tắt bài giảng của Đức cha Giuse: Khi tên lính cầm đòng mà đâm vào cạnh sườn Người thấu lên đến trái tim, tức thì máu cùng nước chảy ra. Tất cả những sụ việc ấy để nói lên rằng: Thiên Chúa yêu thương con người với tình thương thật bao la, thật lớn lao, lớn hơn cả tội lỗi chúng ta. Vì thế chúng ta khẩn khoản nài xin Máu Châu Báu Cực Thánh Ngài tuôn ban Lòng Thương Xót xuống cho mỗi người chúng ta.
Vài nét Lịch sử Bến Sắn

Theo lời truyền tụng của các bậc lão thành để lại thì họ đạo Bến Sắn được hình thành từ khoảng 1844 và 1854 do những người Miền Trung ( Đàng Trong) trốn vào đây do thời cuộc, vì đa số người dân gốc Tây Sơn – Bình Định, như làng võ Tân Phước Khánh, Bà Trà vẫn còn lưu dấu. Và triều đình Nhà Nguyễn ra chỉ bách đạo năm 1854 tại miền nam, người dân đã che chở cho các cố đạo bằng cách dấu các ngài dưới hố sâu, nay dấu tích Hố Cha vẫn còn.
Khoảng năm 1889 nhà thờ được di chuyển ra gần đường lớn và nhà thờ được xây bằng cột gỗ mái lợp ngói, sau đó bị hư hỏng, năm 1942-1944, cha sở Búng coi sóc Họ Đạo đã cho xây dựng mới ngôi nhà thờ theo kiểu Âu Châu và tranh kiếng mầu nhưng sau đó vì chiến tranh 1945 bị phá hủy bình địa do tiêu thổ kháng chiến, từ đó dân chúng tản mát nhiều nơi đi sâu hơn vào vùng Bố Mua, về Thủ Dầu Một về Hưng Định, Thuận An, Bình Dương, số còn lại dựng Nhà Thờ bằng vật liệu tạm bợ và nhà thờ lại di chuyển nhiều chỗ, 1946 nhà thờ mới lại được làm bằng gỗ gần nền cũ, rồi lại vì thời cuộc di dời vào khu trù mật ở Khánh Vân. Sau 30/4/1975 nhà thờ lại di chuyển về nền cũ như hiện nay.
Bến Sắn trước 1945 có cha sở ở tại chỗ có nhà xứ và nhà Dì Phước cùng các lớp dạy chữ và giáo lý, sau này vì chiến tranh nên không có cha thường xuyên đến sinh hoạt nên đời sống giáo dân sa sút ( vì Bến Sắn trong vùng chiến khu D )
Đến 1980 cha Vinh sơn Trần Thế Thuận về dâng lễ hàng tuần và 1986 ngài mới được bài sai về làm chánh xứ Bến Sắn, nhưng đến 27/4/1989 ngài mới chính thức được thường trú, và bắt tay vào việc phục hồi lại Bến Sắn vì nhà thờ dã chiến hư nát xiêu vẹo, đất đai nhà thờ bị chiếm dụng nên phải chuộc lại và kiến thiết lại Nhà thờ, nhà xứ, nhà giáo lý,
Tháng 8/2010 cha Gio an Bt Nguyễn Minh Hùng về làm chánh xứ Bến Sắn,
Và tháng 7/2013 cha Đa Minh Nguyễn Đức Trung về làm chánh xứ Bến Sắn đến nay
Giáo xứ Bến Sắn thuộc giáo hạt Phú Cường, Giáo phận Phú Cường
Các cha đã phục vụ Bến Sắn các thời kỳ
Trước 1945 các Thừa Sai coi sóc và các cha Phê rô Vinh, Giuse Quang
Sau 1945 các cha Gio a kim Nguyễn Văn Nghị
Gia cô bê Huỳnh Văn Của ( sau làm Giám mục Phú Cường)
Phê rô Nguyễn Văn Sum
Phê rô Nguyễn Văn Phát
To ma Nguyễn Minh Chánh
Micaen Nguyễn Văn Minh