Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Chẳng Việc Gì Phải Vội Vàng

Filled under:

Chẳng việc gì phải vội vàng
   Có câu chuyện kể sau: Nếu con Sóc nổi tiếng bởi sự nhanh nhẹn của mình (nhanh như sóc), thì con Rùa cũng nổi tiếng bởi sự chậm chạp của nó (chậm như rùa). Nhanh và chậm – hai chuyện đời ngược nhau. Nhưng tiếng tăm lưu truyền từ đời này sang đời khác (của cả Sóc lẫn Rùa) thì không hơn kém nhau mấy.
Bậc trí giả bàn đến chuyện ấy, tỉnh bơ bảo: Nhanh như sóc thì nhiều người đã từng theo kịp. Nhưng chậm như rùa thì không phải ai cũng có thể theo được. Triết lý chậm ấy của con Rùa té ra rất đơn giản. Đó là:
chẳng việc gì phải vội vàng”.



   Chúng ta thường gặp những tình huống khó xử, đi không được, ở không xong, chúng ta có thể sai lầm khi quyết định vội vàng. Vậy chúng ta phải làm gì khi gặp tình huống khó xử này?
  Bạn tôi kể: Anh được mời tham dự khóa học phong trào vào chúa nhật tới và anh đã vui vẻ nhận lời. Mấy ngày sau, lại nhận được lời mời khác cũng cần thiết không kém cùng vào chúa nhật ấy, nên không biết chọn việc nào?  Khóa học phong trào lâu lâu lại có, còn công viêc thì không. Đã 3 lần cầm điện thoại lên để xin lỗi không tham dự khóa học, nhưng vì ngại nên lại thôi. Chiều hôm trước ngày học, anh  nhận được tin nhắn “ Nếu vội, không đi học cũng được”. Thật là Tạ Ơn Chúa, Chúa đã thấu suốt tâm can của con.
    Anh nói: Giả sử hôm ấy tôi vội vàng từ chối là không  tham dự khóa học thì biết nói thế nào? Các bạn tôi sẽ nghĩ thế nào về tôi?  Nếu không từ chối thì ngày mai phải giải quyết làm sao? Tốt nhất là im lặng, chờ đợi. Anh cho biết thêm. Tôi hoàn toàn tín thác vào Chúa, hàng ngày tôi vẫn cầu xin Chúa Thánh Thần qua kinh Sáng Soi. ( Đọc chậm và suy nghĩ).
  Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm. Xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi Ơn Chúa. Amen

   Lạy Chúa, xin mở trí lòng chúng con cho chúng con nhận biết được 7 Ân ban của chúa Thánh Thần, để chúng con luôn thực hành đúng công việc Chúa giao cho chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Đấng chúng con tin yêu. Amen                                                  Tôma Đỗ Lộc Sơn