Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Nước và Cuộc Sống

Filled under:

Nước và cuộc sống


Mấy ngày nay mưa nhiều, đường xá lầy lội, nhiều chỗ ngập lụt. Nhìn lên bầu trời, mây đen vần vũ, nặng trĩu, báo trước một trận mưa nữa sắp diễn ra.
Nước là một trong ba yếu tố rất cần thiết cho cuộc sống của muôn vật:
1/ Nước.  2/ Ánh sáng.  3/ Không khí.
Ba yếu tố duy trì cuộc sống này thì ai cũng biết, ai cũng tận hưởng từng phút từng giây, đến nỗi người ta coi đó là chuyện bình thường không có gì là ầm ĩ.
Ở đây chúng tôi không bàn về tính chất khoa học của ba yếu tố trên, chúng tôi chỉ nói lên sự thiết thực của ba yếu tố này cho cuộc sống của muôn loài trên trái đất này.
Nước, ánh sáng, không khí đã được Thượng Đề ban cho và ban cho thật dồi dào “Tình cho không, biếu không” nghĩa là mọi người, mọi vật đều được tận hưởng vì đó là nhu cầu cần thiết, bởi thế không một ngõ ngách nào trên mặt đất này lại thiếu ba yếu tố trên. Nhưng vì một lý do gì quá sức, đến nỗi không có đủ ba yếu tố này thì mọi người, mọi vật sẽ chết.

Điều kỳ diệu của nước là chúng có ở cả ba thể loại: thể lỏng, thể đặc và thể khí.
Khi nước ở thể lỏng, chúng rất nặng khó vận chuyển. Vì thế, Thượng Đế đã cho chúng hiện diện khắp mọi nơi.
Nước ở tầng ngầm dưới mặt đất: Nước cách mặt đất chỉ vài mét, nguồn nước này khá dồi dào, đủ để sử dụng trong suốt các tháng nắng. Người ta chỉ cần đào xuống đất một vài mét là có nguồn mạch nước chảy ra, nhờ đó con người mới có thể sinh sống và tồn tại lâu dài.
Nước còn hiện diện trên mặt đất (Sông ngòi vv…): Thật quá thiết thực cho cuộc sống của mọi loài. Với con người, xưa kia người ta chỉ sống dọc theo bờ sông hoặc nơi nào có nguồn nước, vì nơi ấy có đủ điều kiện sống dễ dàng hơn.
Ngày nay, người ta vận chuyển nước bằng những đường ống, đến từng gia đình, vì thế phố xá mọc lên, con người sống dày đặc ở những nơi hội tụ đó và không hề nghĩ tới, nước từ đâu đến.


Nước ở thể khí.
Nhìn lên bầu trời từng đám mây trắng, mây đen hoặc chiều đến có cả mây hồng, mây vàng, kết hợp với bầu trời xanh tạo nên một hình ảnh hoàng hôn tuyệt đẹp. Chúng từ đâu mà có?.  Xin thưa:  Chúng từ nước.
Khi nước ở thể khí, chúng rất nhẹ, “chúng lững lờ trôi trên chin tầng trời”. Khi chúng kết hợp lại thành một quần thể lớn, ánh sáng mặt trời không thể chiếu sáng hết, chúng trở thành một quần thể màu đen (Mây đen), khi đó chúng bám rất sát mặt đất. Một luồng gió lạnh, khiến chúng ôm sát lấy nhau và kết quả, những hạt nước long lanh rơi xuống đất.
Nhìn lên đám mây đen, chúng ta không tưởng tượng được rằng: đó là một khối nước khổng lồ lên tới hàng triệu tấn. Chúng rơi xuống rất nhỏ, rất đều để không làm hại đến bất cứ sinh vật nào sinh sống dưới đất, dẫu rằng đó chỉ là một chiếc lá mong manh vừa chớm nở.


Nước ở thể đặc. Khi nhiệt độ xuống dưới O độ C, nước sẽ cô đặc lại thành thể đặc, còn gọi là nước đóng băng. Chúng đóng băng nhiều ở hai đầu nam và bắc cực. Theo các nhà khoa học, lượng nước đóng băng ở hai đầu nam, bắc cực là rất lớn, lên đến hàng tỷ tỷ khối nước, nếu vì một lý do gì khiến chúng tan chảy thì…..Cũng theo các nhà khoa học, lượng nước đóng băng hai đầu cũng làm ổn định nhiệt độ trái đất nữa.

Tóm tắt: Có những sự việc chúng ta thấy hàng ngày, chúng ta xem thường, không quan tâm suy xét, đó là thiếu xót.
Hôm chúng tôi xuống phà ở phà Vàm Cống, ngồi trên xe (Xe đã xuống phà) chúng tôi không cảm thấy được phà đang chạy, bước ra ngoài để xem phà chạy thế nào thì đã gần sang tới bờ bên kia.
Cũng vậy: Trái đất chúng ta đang đứng, chúng ta không hề biết rằng: Trái đất đang quay với vận tốc trung bình là 29 km/giây, tức là nó quay rất nhanh vậy mà chúng ta nghĩ nó đang đứng yên một chỗ.
Sự việc ta cho là vô lý, nhưng thực tế lại rất hợp lý, và ngược lại.
Sự việc ta cho là không thể làm được, nhưng thực tế nó đang diễn ra hàng ngày.
Sự việc ta không thấy, nhưng ta phải tin là có.
Sự việc ta không làm ra, mà ta lại được hưởng lợi.
Sự hiện diện của ta trên trái đất này, sao ta không chịu tìm hiểu?
Điều kiện sống của ta quá đầy đủ, sao ta không biết tạ ơn?

Trong mọi tạo vật hiện diện trên mặt đất này mà con người là đại diện, con người có thân xác như mọi tạo vật, nhưng con người còn có một linh hồn được Thượng Đế ban cho, là để được sống vĩnh cửu với Ngài và để ngợi khen Ngài mãi mãi.
Là con người. Chúng ta hãy ngợi khen, chúc tụng, cám ơn Thượng Đế đã ban cho chúng ta và mọi tạo vật được sống với đầy đủ điều kiện được sống.

Lạy Chúa là Thiên Chúa muôn loài, xin ban cho chúng con nhận biết được rằng:
Chúa là Đấng tác thành mọi tạo vật.
Chúa là Đấng yêu thương mọi tạo vật, nhất là con người chúng con.
Chúa đã cho con Chúa là Đức Giêsu Kitô xuống trái đất này để cứu tội chúng con.
Xin cho chúng con biết chúc tụng ngợi khen, cảm ta Chúa đến muôn đời. Amen.

                                                                          Tôma Đỗ Lộc Sơn