Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Tình Yêu Diệu Kỳ

Filled under:



Tình Yêu Diệu Kỳ

      Mưa chiều thứ bảy lác đác mưa rơi,(tựa đề một bài hát)  lác đác nhưng cũng làm ứơt sũng dàn hoa giấy, kèm theo làn gió biển, đem lai một bầu không khí dễ chịu. Trong căn biệt thự mới cất, ánh sáng đã được mở. Chàng nắm lấy tay nàng, kéo sát về mình, bốn mắt nhìn nhau như muốn nói điều gì. Một thoáng trôi qua, nàng đẩy nhẹ chàng ra và nói. “ Thôi anh, mình hãy để lại cho nhau những gì tốt đẹp nhất trong ngày cưới.” Như đồng ý với nàng, chàng lùi lại, tay với lấy ly nước. “ Uống nước đi em, hôm nay trời nóng quá.”
    Chàng tên là Hải. Cha của Hải là một nhạc công, của một ban nhạc nổi tiếng ở Sai gòn. Không biết vì lý do gì, ông đã chuyển sang đi buôn. Mẹ của Hải là một nhà thơ, nhà văn, dù chỉ là nghiệp dư, nhưng bà cũng có một số tác phẩm nổi tiếng. Từ ngày lấy cha của Hải bà đã nghỉ viết, và chỉ  làm việc nội trợ trong nhà.
    Từ bé đến giờ, Hải và mẹ không hề biết cha buôn bán cái gì, chỉ biết mỗi tháng ông cầm tiền về, có khi rất nhiều tiền. Căn biệt thự sang trọng mà mẹ con Hải đang ở, được ông mua bằng một khoảng tiền rất lớn. nhưng, điếu đó không quan trọng bằng việc học hành của Hải. Từ hồi học lớp một, cha Hải đã mua cho, nào là quần áo, giầy dép, bút mực, sách vở, không thiếu thứ gì. Khi lên đại học và đến bây giờ, sắp là bác sĩ, mà Hải không gặp khó khăn gì trong viêc tiền bạc. Vì vậy, Hải rất quí mến cha, yêu thương mẹ
   Nàng là con út trong một gia đình có ba anh chị em, nàng tên Hương, là con của một vị thẩm phán có uy tín. chỉ sống bằng đồng lương chân chính, nên gia đình Hương có cuộc sống đạm bạc, việc học của Hương có khi gặp khó khăn, nhất là những năm cuối  trường đại học dược này
    Báo đây, báo đây…  Đang suy nghĩ miên man, chợt Hải tỉnh lại khi nghe tiếng rao bán báo. “ Bán cho tờ báo” Hải gọi mua, nhưng chưa vội đọc, để nó trên bàn, thấy vậy Hương với tay cầm tờ báo lật qua lật lại. “ Ồ. Ai như hình bác Hà”. Hương kêu lên, Hải quay lại, cầm tờ báo, đúng là cha mình. “ Có chuyện gì thế” Hải vừa hỏi vừa đọc hàng chữ in đậm. Đã bắt được tên trùm ma túy Đỗ Hoàng Hà. Không tin vào mắt mình, lấy tay dụi mắt, chớp chớp mấy cai, cố nhìn thật kỹ hình người trong báo, và Hải đổ xụp xuống ghế, Hương chạy lại đỡ, bất giác Hương nhìn lên, nào ti vi, tủ lạnh, nào dàn máy hát tối tân, ngoài kia chiéc xe hơi mới cáu, nào..nào..Hương ôm đầu khóc lóc, bỏ chạy. chạy mãi, chạy mãi…
    Vì là người cầm đầu, và số lượng ma túy quá nhiều, cha của Hải đã bị kết án nặng nhất,  là tử hình, và bị tịch thu tài sản do làm ăn bất chính mà có. Nhìn xuống hai mẹ con, hàm răng ông cắn chặt, như đang hối hận, nước mắt ông tuôn chảy, như đang xám hối, ngước mắt lên trời cao, như đang xin tha thứ.
    Hải và mẹ đã được người cậu đưa về nhà mình. Hải biết cậu rất thương mẹ con Hải, nhưng làm sao mà Hải sống được, khi tiếng đời dị nghị. ( Ôi, nó là con của tên buôn ma túy, một tên giết người hàng loạt ) và còn Hương nữa. Cha của Hương là một vị thẩm phán nghiêm minh, ông không bao giờ chấp nhận cho Hương, quen con của một kẻ tội đồ.
   Lững thững trên đường, đã hai ngày nay Hải chưa ăn gì, phải nói là Hải không muốn ăn bất cứ cái gì. Trong đầu Hải bây giờ chỉ có từ chết, vâng, chỉ có chết mới thoát khỏi cảnh đau đớn này. Trước mặt Hải là dòng sông đang cuồn cuộn, chảy xiết, nhưng sao hôm nay mọi người đứng đây đông thế? À, thì ra họ đang vớt xác một người chết đuối. Không thể thực hiện được ý định tự tử, Hải quay lại, tìm cách khác.
   Không định hướng đi đâu, lang thang hết mấy con phố, Hải thấy cánh cửa ngôi Nhà Thờ rộng mở, Hải bước vào, ngồi ở hàng ghế cuối, Hải chỉ biết khóc, khóc như chưa hề được khóc. Vị Linh Mục già đang nguyện kinh, nghe thấy tiếng khóc nức nở, quay lại, thấy người thanh niên mặt mũi sáng sủa, ăn mặc bảnh bao, sao lại ngồi đây mà khóc. Cha bước tới, cầm tay  lay nhẹ và hỏi. “Sao con ngồi đây, và tại sao con khóc?”Mãi một lúc sau, Hải mới kể hết nỗi lòng cho vị Linh Mục nghe. Nghe xong, Cha ân cần nói “ Con về ở với Cha, Cha sẽ tạo cho con một niềm vui mới”
   Chiều thứ bảy, lễ kính Đức Mẹ. nhiều người dâng hoa chật kín bàn thờ. Cha xứ bảo Hải. “ Con đem những bông hoa này, cắm vào bình cho đẹp” Nhìn những bông hoa thơm ngát, đủ chủng loại, đủ màu sắc. Hải nắn nót, tỉa bớt lá già, lá xấu, ngắm nghía hồi lâu,  “ Đẹp, đẹp thật” Hải tự nghĩ. Những bông hoa sớm nở, tối tàn này, mà còn được Chúa Trời  dựng nên để tôn vinh Ngài. Phương chi con người chúng ta, là hình ảnh của Ngài, là Đền Thờ của Ngài, mà sao ta lai hủy hoại đền thờ này?
    Hải hai tay cầm hai bình hoa, cung kính đặt dưới chân Đức Mẹ, quỳ xuống,  miệng thì thầm.( xin Mẹ dắt con đến cùng Chúa con.).Hải quỳ hồi lâu,  nghe như Mẹ dạy bảo điều gì. Và, hai ngày sau, Hải đã lãnh bí tích hòa giải sau nhiều năm quên lãng. Xin Cám Ơn Mẹ.
   Người vui mừng nhất là Cha xứ. Từ ngày có Hải, công viêc mục vụ, công việc bác ái của Cha, đã được Hải tận tâm phụ giúp. Những lần thăm viếng bệnh nhân, nhờ có kiến thức về y khoa, nhiều bệnh nhân đã được Hải chăm sóc một cách tận tình, được an ủi, được chia sẻ,và được chữa khỏi, khỏi bệnh phần xác và đặc biệt được chữa khỏi bệnh phần hồn.
    Hải bây giờ thật vui, vui khác với cái vui khi ở trường, khác với cái vui khi mỗi lần gặp Hương. Chiều qua,có một cụ già đem đến tặng Hải một bể cá vàng mà cụ đã dày công chăm sóc, người khác tặng Hải chậu bonsai quý, và đặc biệt, bà Mari Huệ đã tặng Hải bộ Kinh Thánh cổ, có từ thế kỷ thứ mười lăm. Nhờ có quyển Kinh Thánh này, mà niềm tin của Hải đã được nâng cao.
   Vào dịp lễ Phục sinh, Hải xin phép Cha xứ cho về thăm mẹ và cậu. vượt đường xa hơn trăm cây số, hỏi thăm mãi mới tới được nhà cậu, nhưng, người ra mở cửa không phải là cậu, mà là một người đàn bà hoàn toàn xa lạ. Bà cho biết, bà đã mua căn nhà này hơn một năm rôi, và người chủ cũ đi đâu, bà không biết. Biết tìm mẹ và cậu ở đâu?
   Một năm sau, với tất cả niềm tin, lòng nhiệt thành, đức vâng lời, và nhất là lòng ao ước được đi tu. Cha xứ đã chấp thuận để Hải tu học ở Đại Chủng Viện. Trong suốt thời gian tu học, Thầy Hải rất chăm chỉ, đọc và suy gẫm lời Chúa rất kỹ, khiêm nhường tuyệt đối, vâng phục bề trên một cách nghiêm túc. Đến nỗi Cha Viện Trưởng phải thốt lên rằng. “ Có một ông Thánh đi tu.”
    Thắm thoắt mười năm trôi qua, Thầy Hải giờ đây đã là Linh Mục, Cha Hải đã được bổ nhiệm về ngay tại giáo xứ, mà trước kia cha đã được Cha già giới thiệu nhập học. Trong bài giàng ngày lễ nhận xứ, Cha già rưng rưng nước mắt nói rằng. “ Tôi sung sướng, vui mừng được Cha Hải vè đây, trước mắt là cha phụ tá, sang năm, là tôi tới tuổi nghỉ hưu, cha Hải sẽ thay tôi đảm đang chánh xứ. Tôi rất tin tưởng và hy vọng vào Cha, Cha sẽ đưa giáo xứ ta đi lên, ngày một tốt hơn.
    Chiều Chúa nhật nọ, khi Cha Phụ tá đang chuẩn bị cho Thánh Lễ chiều, thì nhận được lệnh Cha xứ. Có một bệnh nhân đang hấp hối, Cha đi ngay tới nhà dưỡng lão, kẻo không kịp. Khi tới nơi, Cha thấy một bà cụ đã gân bảy mươi tuổi, dáng người hom hem, nhưng toát lên một vẻ quí phái. Sau khi cho bà cụ rước lễ, bà ra hiệu cho Cha lấy một vật gì dưới gối, cha nghĩ đó là bản kinh xưng tội. Cha vội nhét vào túi, vì  thấy bà cụ nấc lên một tiêng và trút hơi thở. Mọi người vội kêu tên cực trọng, xin cứu lấy Linh Hồn Maria.
     Đêm hôm ấy, khi chuẩn bị đi ngủ, Cha Hải nhớ tới tờ xưng tội của bà cụ, ý định là cầu nguyện cho bà. Cha mở ra và đọc.: Con tên là Maria Nguyễn thị Hiền. chồng con tên là Giuse Đỗ Hoàng Hà. Chúng con có một đứa con tên là Giuse Đỗ Minh Hải…. Đến đây thì Cha không đọc được nữa. Cha vội lao ra cửa, phải chạy tới nhà dưỡng lão ngay, đêm đã khuya, ngoài đường vắng tanh, trước mặt Cha là cánh cửa sắt lạnh lùng, như đang cản bước. loanh quanh đi tìm một lối thoát, Cha đã đứng trước tượng Đức Mẹ từ lúc nào mà không biết. Ngước mắt lên nhìn Mẹ, cầu cứu Mẹ, xin được Mẹ an ủi. ( Này con, Mẹ biết con đang  đau khổ, Mẹ thông cảm với con. Xưa kia, khi Mẹ đứng dưới chân Thập Giá Chúa, Mẹ cũng đã rất đau khổ, tưởng như dao sắc thâu qua lòng vậy. Mẹ nhìn lên thấy Chúa Giesu đang đau đớn, xin phó thác Linh Hồn trong tay Đức Chúa Cha, Mẹ cũng đã dâng sự đau khổ này cho Đức Chúa Cha. Nay con cũng hãy dâng lên Thiên Chúa nỗi đau này, để được Thiên Chúa xót thương.) Lạy, Mẹ xin, yên ủi chúng con luôn luôn…..
    Trong Thánh Lễ an táng của bà Maria Hiền, Cha đã giảng về sức mạnh của đồng tiền. Nội dung vắn tắt như sau. “ Nếu chúng ta làm nô lệ tiền bạc, nó sẽ phá hoại hạnh phúc gia đình mình, nó sẽ phá hủy tư duy cuộc sống, phá hủy kiến thức cuộc sống, phá hủy tình thương cuộc sống. v.v…Và, ngược lại, khi chúng ta làm chủ được nó. Làm sao chúng ta nhận thức được, ta đang làm nô lệ đồng tiền? hay ta đang làm chủ đồng tiền?”
   Thầy Là Đường, Là Sự Thật và là Sự Sống. Chúng ta hãy theo Đức Kytô, để được Ngài dẫn dắt. để ta không làm nô lệ tiền bạc, thế gian và xác thịt.
     Lạy Chúa, xin cho con biết nhận Chúa là chủ của đời con. Để con sống, nhưng không phải con sống, mà là Chúa sống trong con. Amen
                                                           Phỏng theo lời kể của một Linh Mục
                                                                                               Toma Đỗ lộc Sơn.